Chúng tôi trên mạng xã hội

Kiếm tiền trong ngân hàng có dễ?

Kiếm tiền trong ngân hàng có dễ?
Ông Trịnh Minh Thảo
Văn phòng PMO, Eximbank
23 bài viết
  • Do số liệu công bố không đầy đủ nên việc đánh giá năng suất bán hàng của RM các ngân hàng khó có kết quả chính xác
    Tại: Vì sao các banker trẻ cùng tốt nghiệp một trường, xuất phát điểm như nhau nhưng hiệu quả bán hàng lại rất khác nhau chỉ trong một thời gian ngắn?
  • Các tiêu chuẩn chất lượng chỉ có thể được xác lập và cải thiện thông qua việc thường xuyên giám sát và đánh giá. Do vậy, một hệ thống đo lường chất lượng dịch vụ tại quầy là thứ bắt buộc phải có.
    Tại: Đo lường chất lượng dịch vụ tại quầy giao dịch

"Đánh quả được không?"

Trả lời các bạn ngay và luôn: KHÔNG! Tiền rất nhiều nhưng đó là của khách hàng và cổ đông!

Đừng ngộ nhận về nghề ‘banker’ – nếu bạn chưa hoặc mới vào hãy biết rằng đây không phải là nghề có thể đánh quả, kiếm tiền nhanh hoặc làm giàu chóng vánh...

Dĩ nhiên, bạn sẽ sống được bằng nghề, có thể yên tâm theo đuổi công việc yêu thích mà không phải quá lo lắng đến chi phí sinh hoạt – vì với chính sách lương thưởng và phúc lợi tại các ngân hàng trong nước hiện nay bạn thường sẽ mua được nhà sau 05 năm, mua được xe sau 08 năm và có tích lũy sau 10 năm.

Có thể một số bạn sốt ruột, chẳng hình dung được làm ngân hàng nghe hoành tráng mà sao khó kiếm tiền thế. Đúng vậy! Hãy nhớ cho rằng dù là banker – thì bạn cũng chỉ là người đi làm thuê thôi – mà làm thuê đâu giàu được từ lương - trừ khi trở thành ‘người làm thuê số 1’, tức leo lên đến những vị trí top trong tổ chức.

Không nóng vội. Đừng tham lam. Tránh tìm mọi cách kể cả gian lận để kiếm tiền nhanh – thực tế thời gian qua đã có không ít cán bộ nhân viên ngân hàng hành động dại dột như thế - cái giá phải trả, rất tiếc là rất đắt!

Điều đáng mừng là với chủ trương "quản lý theo chỉ tiêu – trả lương theo hiệu quả" hiện nay, nhiều ngân hàng đã áp dụng chính sách thưởng kinh doanh khá hấp dẫn – giúp bạn trẻ vào làm sau thời gian ngắn cũng có cơ hội đạt thu nhập hàng tháng khá cao - thậm chí đôi lúc còn cao hơn cán bộ quản lý trực tiếp của mình.

"Nhưng mà em cần tiền!"

Bạn có những món nợ thời sinh viên cần phải thanh toán. Gia đình có người đau ốm cần chi tiêu. Em trai vào đại học tốn một khoản kha khá. Bố mẹ cần sửa lại mái nhà chống dột mùa mưa vv... Có thể tháng nào cũng nhận được vài cuộc điện thoại đại loại như vậy, nỗi lo cứ canh cánh, cả gia đình trông chờ vào mình. Với không ít bạn, đó là một áp lực thực sự.

Nhưng nếu giỏi xoay xở thế nào bạn cũng vượt qua được. Một khi đã có hợp đồng lao động, bạn dễ dàng mở được cái thẻ tín dụng hoặc một khoản vay tín chấp. Dù sao thì cũng phải giải quyết ổn thỏa nhu cầu cấp bách bạn mới tập trung vào công việc được. Với lại, khi mọi thứ đã được thu xếp – bạn sẽ tránh được thúc bách kiếm tiền, điều dần dà có thể là động cơ xui khiến bạn làm điều xấu.

Thực tế nhiều vụ việc banker bị khởi tố là do tham lam: chiếm đoạt tiền của khách hàng hoặc gian lận tiền của ngân hàng. Lý do chung là đua đòi ăn chơi, chi xài quá tay, cờ bạc, cá độ bóng đá...

Nhiều trường hợp trong số đó, khi tác nghiệp phát hiện quy trình có kẽ hở - thay vì báo cáo quản lý hoặc đơn vị chuyên môn để khắc phục thì tranh thủ lợi dụng. Lòng tham đôi khi không phải do bản tính mà tại hoàn cảnh. Trong khi đó ở ngân hàng, ngày nào cũng thấy tiền, cầm tiền, đếm tiền - nếu không kiên định bạn sa ngã lúc nào chẳng nhận ra.

Chưa có báo cáo thống kê nào của cơ quan chức năng – nhưng dường như tỉ lệ nhân viên ngân hàng bị truy tố cao hơn ngành nghề khác. Điều này chứng minh rằng môi trường banking nhiều cám dỗ hơn và tiền bạc dễ khiến chúng ta trở nên hư hỏng hơn.

Cái giá phải trả đắt đến đau lòng. Có bạn trẻ ra trường mới đi làm được vài năm, tương lai thênh thang phía trước. Đùng một cái dính sai phạm bị kết án đến cả chục năm. Còn đâu tuổi trẻ, ước mơ, khát vọng? Chưa kể những liên lụy đến gia đình, người thân.

Đó là những bài học cuộc đời mà mỗi banker trẻ hãy dặn mình không bao giờ được quên.

Nhiều cách ‘kiếm thêm’

Do chưa xem trọng tuân thủ, không được nhắc nhở thường xuyên và thiếu giám sát từ các cấp quản lý trực tiếp, nhiều banker đã tranh thủ kiếm thêm bằng đủ cách: làm việc khác trong giờ, giới thiệu khách hàng cho ngân hàng khác để hưởng hoa hồng, vòi vĩnh chung chi, tham gia hoạt động đảo nợ, vi phạm tuân thủ hay thỏa hiệp ‘cưa đôi’ với khách hàng những khi trình tăng lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay hay miễn phí phạt…

Do đặc thù công tác, người viết bài này có nhiều dịp ngồi với cán bộ nhân viên các ngân hàng khắp cả nước, được nghe banker chia sẽ nhiều bí quyết như: tranh thủ kiếm được những món kha khá khi kiêm thêm nghề môi giới nhà đất; có thu nhập bên ngoài cao hơn lương nhờ tháng nào cũng có một hai hồ sơ đảo nợ; chuyển khách hàng trực tiếp sang công ty bảo hiểm hưởng 45% hoa hồng thay vì mang về ngân hàng chỉ được 10%...

Bí quyết tăng thu nhập

Do chủ trương thúc đẩy kinh doanh, nhiều chính sách thưởng hấp dẫn đã được các ngân hàng triển khai, phần nào ghi nhận nỗ lực cá nhân, tưởng thưởng cho các thành tích xuất sắc và tạo điều kiện cho nhiều vị trí có thêm thu nhập vượt trội. Dưới đây là một số cách thông thường banker áp dụng để cải thiện thu nhập:

Hoàn thành xuất sắc kết quả công việc: đã từng có anh chị được thưởng cổ phiếu trị giá tiền tỷ do thành tích cá nhân và cống hiến ấn tượng; còn lại phổ biến sẽ được nhận thêm 01 đến 12 tháng tùy xếp loại. Cố gắng hoàn thành xuất sắc và đạt xếp hạng cao trong các kỳ đánh giá – đảm bảo bạn sẽ mãn nguyện vào dịp khen thưởng cuối năm.

Đạt vượt chỉ tiêu KPIs: đối với các bạn làm những vị trí kinh doanh như chuyên viên khách hàng, giao dịch viên, chuyên viên tư vấn hay nhân viên trung tâm thẻ, ngân hàng điện tử... thì đây là mục tiêu hấp dẫn. Khi vượt KPIs hàng tháng bạn sẽ lập tức được nhận ngay lương phụ trội hoặc thưởng bổ sung – khoản này rất đáng kể vì nhiều khi cao hơn mức lương căn bản.

Bán hàng giỏi hơn: một số sản phẩm thu phí được khuyến khích quanh năm với cơ chế hoa hồng cực kỳ hấp dẫn – đáng kể nhất là bảo hiểm, thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử... Đặc biệt, thị trường bảo hiểm đang phát triển mạnh, các đối tác chấp nhận trích hoa hồng cao và nhiều chương trình kích thích bán tưởng thưởng lớn.

Dịch vụ khách hàng vượt trội: điều thú vị là thỉnh thoảng bạn sẽ gặp khách hàng hào phóng và rất trân quý công sức phục vụ - nên sau khi giải ngân sẽ cảm ơn bạn chân thành kèm theo phong bì ‘tiền xăng’. Tuy nhiên, ranh giới giữa tự nguyện và vòi vĩnh rất mong manh. Tuyệt đối đừng biến thành tật xấu – khách hàng nào có ‘phải không’ thì nhiệt tình còn ‘không phải’ thì thiếu quan tâm – đó là điều bạn phải dặn lòng hết sức tránh.

Tham gia training nội bộ...: mạnh dạn đăng ký tham gia công tác đào tạo nội bộ, làm giảng viên các môn nghiệp vụ hoặc kỹ năng mềm – biết rằng phụ cấp được trả không phải là cao nhưng là cơ hội tốt để hoàn thiện kỹ năng, bổ sung kiến thức để có thể trở thành Trainer chính thức. Khi đó, mỗi cuối tuần đi giảng thu nhập bằng nửa tháng lương là bình thường.

Đầu tư: khi có một ít tích luỹ, để chuẩn bị tốt hơn cho tương lai bạn có thể cân nhắc mua cổ phiếu, đầu tư bất động sản hoặc góp vốn kinh doanh... Dĩ nhiên, vừa đầu tư vừa học dần, bắt đầu với số vốn nhỏ vừa khả năng chứ không nhất thiết ăn thua theo kiểu ‘một xanh cỏ hai đỏ ngực’...

Thu nhập bất thường: Ngân hàng hay trao thưởng ‘nóng’ vinh danh cán bộ nhân viên có đóng góp ý nghĩa: hoàn thành dự án, đề xuất ý tưởng tiết kiệm chi phí, phát triển sản phẩm hiệu quả, cải tiến quy trình vv... Đây là những cơ hội bạn rất nên tích cực tham gia.


ThS. Trịnh Minh Thảo (PMO, Eximbank)

Theo Trí thức trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây