Phần mềm quản lý doanh nghiệp là gì? Phần mềm quản lý doanh nghiệp có những chức năng gì?

Phần mềm quản lý doanh nghiệp là gì? có rất nhiều bạn chưa thực sự hiểu rõ nên chúng ta cần làm rõ nhé, đồng thời tìm hiểu thêm về các chức năng của phần mềm quản lý doanh nghiệp.

Phần mềm quản lý doanh nghiệp là gì?

Phần mềm quản lý doanh nghiệp là 1 danh từ chung nói về phần mềm quản lý các hoạt động kinh doanh của 1 doanh nghiệp, có thể là hoạt động bán hàng, hoạt động chăm sóc khách hàng, hoạt động tìm kiếm khách hàng, hoạt động sản xuất, hoạt động thực hiện hợp đồng, dự án, v.v....

Phần mềm quản lý doanh nghiệp hoạt động theo nguyên tắc người dùng nhập vào thông tin, dữ liệu, phần mềm sẽ xử lý thông tin rồi sắp xếp, lưu trữ 1 cách thông minh, sau đó trình bày để người dùng có thể xem, theo dõi, cập nhật, chỉnh sửa 1 cách hợp lý. Bên cạnh đó phần mềm quản lý sẽ tổng hợp thông tin và xây dựng báo cáo tự động giúp người dùng, quản lý có thể xem hiệu suất làm việc của doanh nghiệp.

phanmemquanlydoanhnghiep
Phần mềm quản lý doanh nghiệp là 1 danh từ chung chỉ các loại phần mềm quản lý doanh nghiệp.

Doanh nghiệp là 1 danh từ chung, có doanh nghiệp kinh doanh thương mại, nhập hàng về bán lại, có doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ví dụ công ty luật, công ty kế toán, công ty phần mềm, có doanh nghiệp sản xuất và bán hàng, có doanh nghiệp thực hiện công trình, dự án. Vậy nên phần mềm quản lý cũng có rất nhiều loại, mỗi loại phần mềm quản lý có những chức năng quản lý phù hợp cho 1 loại doanh nghiệp đặc thù.

Có rất nhiều loại phần mềm quản lý doanh nghiệp khác nhau như phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm quản lý công ty dịch vụ, phần mềm quản lý tiệm massage, spa, phần mềm quản lý công ty sản xuất,.... gọi chung là phần mềm quản lý doanh nghiệp.

 

Vậy phần mềm quản lý doanh nghiệp có những chức năng gì?

Như đã trình bày ở trên, có rất nhiều loại phần mềm quản lý phù hợp với nhiều loại doanh nghiệp khác nhau, vậy nên chức năng phần mềm quản lý doanh nghiệp cũng tuỳ loại phần mềm và tuỳ vào nhu cầu của từng loại doanh nghiệp.

Ví dụ, phần mềm quản lý bán hàng chủ yếu quản lý hoạt động nhập hàng và bán hàng, cùng các hoạt động liên quan như chăm sóc khách hàng, thu tiền khách hàng,...

Phần mềm quản lý tiệm massage sẽ gồm các chức năng quản lý thợ làm massage, quản lý khách hàng, quản lý các lịch làm dịch vụ massage cho khách hàng.

Phần mềm quản lý công ty luật sẽ gồm các chức năng quản lý khách hàng, quản lý hợp đồng, công việc, quản lý dự án, quản lý công nợ,... và các nội dung liên quan.

Tương tự, các loại phần mềm quản lý khác sẽ gồm các chức năng đặt thù của riêng phần mềm đó.

Đối với mỗi loại hình doanh nghiệp, thì mỗi công ty lại có cách hoạt động khác nhau, có quy trình hoạt động riêng, cách quản lý riêng tuỳ quan điểm của mỗi người chủ doanh nghiệp. Vậy nên đối với mỗi loại phần mềm quản lý doanh nghiệp, mỗi công ty, doanh nghiệp lại có nhu cầu về chức năng quản lý khác nhau.

Ví dụ, cùng là công ty luật, như ở công ty này quản lý công việc theo thời gian, ở công ty luật kia quản lý công việc theo độ khó của công việc.

Vậy khi bạn cần tìm 1 công cụ quản lý công ty, doanh nghiệp của bạn, thì trước tiên bạn nên xác định công ty mình hoạt động ở mô hình nào (điều hiển nhiên) và cần quản lý những nội dung gì?
Từ đó xác định loại phần mềm quản lý doanh nghiệp mình cần và gồm những chức năng gì?
 

Các chức năng quản lý chung mà thông thường các loại phần mềm quản lý doanh nghiệp nên có:

1. Quản lý nhân viên
- Thông tin nhân viên
- Chức vụ nhân viên
- Phân quyền nhân viên

2. Quản lý công việc
- Nội dung công việc
- Công việc của ai phụ trách
- Thời gian bắt đầu, kết thúc công việc
- Trạng thái công việc

3. Quản lý khách hàng
- Thông tin khách hàng
- Liên hệ khách hàng
- Doanh số khách hàng